19 ธันวาคม 2552

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 14-18 ธันวาคม 2552

ในสัปดาห์นี้ก็มีงานใหม่ ๆ เข้ามา ประมาณ 5 งาน คือ


- การเขียนค่าคอมมิชชั่นลงสมุดคิดค่าคอมมิชชั่นของ Sale เดือน พฤศจิกายน 2552 โดยพี่เขาจะปริ้นส์รายการขายของ Sale ออกมาว่ามีการขายสินค้าให้ร้านใดบ้าง วันไหนบ้าง เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ เราก็เอารายการ เหล่านั้นมาเขียนลงในสมุดของ Sale แล้วจากนั้นพี่เขาจะนำจำนวนเงินที่ sale ขายได้ไปคิดค่าคอมมิชชั่น จำนวนที่ปฏิบัติงานประมาณ 50 รายการ


- Print Barcode เพื่อใช้ในการให้แผนกแพ็คสินค้า นำไปติดที่ตัวผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ทางลูกค้าสะดวกในการคำนวณเงิน และเป็นการตรวจสอบจำนวนรายการสินค้าได้อีกด้วยเพราะสินค้าของทางบริษัทจะมีทั้งการส่งสินค้าให้ห้างสรรพสินค้า และลูกค้าทั่วไป การติด Barcode จึงจำเป็นต้องมีที่ตัวแพ็คเก็จผลิตภํณฑ์ ประมาณ 3000 ดวง


- ดึง PO.สินค้าจากทางห้างที่ได้สั่งสินค้าผ่านระบบ Internet โดยทางบริษัทจะมีรหัสที่ใช้ในการ Login เข้าไปในระบบการสั่งซื้อ จากนั้นเราจะทำการค้นหารายการสั่งสินค้า ในการค้นหารายการสั่งสินค้าจะต้องทำการค้นหาย้อนหลังอย่างน้อย 1 สัปดาห์เพื่อเป็นการตรวจสอบ PO.ค้างในระบบหลังจากที่เราตรวจสอบแล้วว่าเลขที่ PO.ใดที่มีการสั่งซื้อเข้ามาเราก็จะนำรหัส PO.นั้นมาลงในสมุดรับ PO. โดยเราจะต้องตรวจสอบก่อนว่า เลขที่ PO.ที่เราจะทำการดึงนั้นยังไม่ได้มีการดึงออกมาจากระบบ เพราะถ้าเราไปดึงซ้ำอาจจะทำให้มีการดึงPO.ซ้ำกันได้ โดยเราสามารถตรวจสอบได้จากการบันทึกในสมุดรับ PO. หลังจากเราดึง PO.มาแล้วเราก็ให้พี่ที่เค้ารับผิดชอบห้างนั้น ๆ เซ็นชื่อกำกับพร้อมลงวันที่รับ PO.แล้วจึงนำ PO.ไปถ่ายเอกสาร จากนั้นเราก็นำมา Hilight ส่วนที่สำคัญเพื่อให้แผนกจัดสินค้าจัดสินค้าได้อย่างสะดวกและถูกต้องตามที่ลูกค้าได้สั่งเข้ามา ประมาณ 50 รายการ


- รับโทรศัพท์ผู้ที่โทรเข้ามาติดต่องาน โดยเราจะต้องแจ้งชื่อบริษัทก่อนเพื่อให้ผู้ที่ติดต่องานมั่นใจว่าได้โทรมาถูกบริษัท หลังจากนั้นจึงสอบถามความประสงค์ที่ปลายสายต้องการติดต่อธุระเรื่องอะไร ติดต่อกับใคร แล้วจึงทำการโอนสายให้ผู้ที่ปลายสายต้องการจะติดต่องานด้วย


- รับเอกสารการสมัครงานของผู้ที่มาติดต่อทำการสมัครงานกับบริษัท หลังจากรับเอกสารการสมัครงานมาแล้วก็จึงนำเอกสารเหล่านั้นไปให้แผนกบุคคล เพื่อให้แผนกบุคคลดำเนินการต่อไป จำนวน 3 ชุดเอกสารการสมัครงาน

ปัญหาในสัปดาห์นี้:ไม่มี

0 ความคิดเห็น: